Singapore và Mỹ hợp tác an ninh mạng, hỗ trợ sơ tán người tị nạn khỏi Afghanistan

Trong buổi họp báo chung với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vào trưa 23/8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, nước này muốn cung cấp máy bay vận tải quân sự để giúp Mỹ tiến hành sơ tán người tị nạn khỏi Afghanistan.

Tại buổi họp báo, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, cả thế giới đang theo dõi rất chặt chẽ những diễn biến ở Afghanistan, đặc biệt là an toàn và an ninh của người dân. Ông Lý Hiển Long hy vọng tất cả các bên sẽ hợp tác để đảm bảo an ninh tại quốc gia Trung Á này. Theo ông Lý Hiển Long, Singapore không xa lạ với các thách thức, lực lượng vũ trang Singapore cũng đã triển khai nhân viên tới Afghanistan để hỗ trợ an ninh. Ngoài ra, Singapore cũng đã có kinh nghiệm hỗ trợ người dân châu Phi trong quá trình tái thiết đất nước.

Phó tổng thống Mỹ Harris (trái) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đứng cạnh chậu hoa lan mà bà Harris được tặng hôm nay. Ảnh: Straits Times.
Phó tổng thống Mỹ Harris (trái) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đứng cạnh chậu hoa lan mà bà Harris được tặng hôm nay. Ảnh: Straits Times.

Theo ông Lý Hiển Long, Afghanistan là một khu vực quan trọng trong cuộc chiến toàn cầu chống lại chủ nghĩa khủng bố và những tư tưởng cực đoan. Đây cũng là mối đe doạ cho an ninh của nước này. Ông Lý Hiển Long cũng chia sẻ chính quyền mới của Tổng thống Mỹ John Biden đã kế thừa một hoàn cảnh cực kỳ khó khăn chính vì vậy Singapore hiểu được lý do dẫn tới quyết định của ông Biden. Các hành động của Mỹ đã ngăn các nhóm khủng bố sử dụng Afghanistan làm căn cứ an toàn trong suốt 20 năm. Singapore hy vọng Afghanistan sẽ không trở lại như trước kia. 
           
Đặc biệt là về các hoạt động sơ tán, rút quân, ông Lý Hiển Long nói: “Singpapore rất vui lòng được cung cấp máy bay không quân vận tải Airbus A330 để hỗ trợ các hoạt động sơ tán. Tôi hoan nghênh chuyến thăm của Phó tổng thống tới Singapore cũng như cam đoan về chiến lược của Mỹ về khu vực cũng như trên thế giới”. 

Về phần mình, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết, nước này có nhiều ưu tiên trong chiến lược trên toàn cầu và đặt biệt tôn trọng quan hệ đối tác lâu dài với Singapore cũng như khu vực Đông Nam Á. Mối quan hệ này liên quan về an ninh, kinh tế  và phát triển. Vì vậy, chuyến thăm của bà tới khu vực giúp củng cố các cam kết cũng như tăng cường sự tin tưởng dựa trên các ưu tiên và tầm nhìn chung không chỉ đối với những thách thức đang phải đối mặt mà còn cả trong tương lai.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ký 3 biên bản ghi nhớ để mở rộng hợp tác về an ninh mạng trên các lĩnh vực công cộng, quốc phòng và tài chính. 

Trong 3 biên bản ghi nhớ về hợp tác an ninh mạng giữa Mỹ và Singapore, hai bên sẽ tăng cường trao đổi thông tin thường xuyên về các mối đe doạ mạng, phối hợp ứng phó với các sự cố an ninh mạng, đào tạo và tập trận chung về an ninh mạng. Các bản ghi nhớ được xây dựng trên cơ sở biên bản được ký vào năm 2016. Các bản ghi nhớ hợp tác giữa Mỹ và Singapore cũng bao gồm hướng dẫn về các tình huống an toàn an ninh mạng phổ biến và thực tiễn, hợp tác chung trong các hoạt động xây dựng năng lực cũng như nâng cao nhận thức về an ninh mạng. 

Theo ông David Koh, Giám đốc điều hành Cơ quan An ninh mạng Singapore, Mỹ và Singapore chia sẻ lợi ích chung sâu sắc trong việc tăng cường hợp tác về an ninh mạng, đặc biệt khi an ninh mạng đã trở thành một yếu tố quan trọng để hai quốc gia tận dụng những lợi ích để phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống.

Hai bên sẽ chia sẻ thông tin liên quan tới lĩnh vực tài chính, bao gồm các quy định và hướng dẫn về an ninh mạng, sự cố mạng và thông tin tình báo về mối đe doạ an ninh mạng. Ngoài ra, hai bên cũng xây dựng chương trình nâng cao năng lực bao gồm cả các cuộc diễn tập an ninh mạng xuyên biên giới.

Về quốc phòng, Bộ Quốc phòng Singapore và Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ký hợp tác về không gian mạng nhằm thể chế hoá hợp tác không gian mạng giữa hai bộ. Hai bên sẽ cải thiện hợp tác chia sẻ thông tin, hoạt động và trao đổi kỹ thuật cũng như hợp tác để xây dựng năng lực khu vực. Sự chia sẻ này được đánh giá giúp xây dựng hiểu biết lẫn nhau đồng thời tạo điều kiện cho việc chia sẻ thông tin và hợp tác quốc phòng giữa các đối tác tin cậy.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
homescontents