Người Trung Quốc chế nhạo Mỹ rút quân ở Afghanistan

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc chế giễu rằng việc Taliban tiếp quản Afghanistan còn suôn sẻ hơn chuyển giao quyền lực của tổng thống Mỹ.

“Đúng là trò cười. Ở Kabul hiện nay, chính phủ mới tiếp quản thậm chí còn ổn định hơn so với thời điểm Mỹ thay đổi tổng thống”, người dùng Chen Zhen đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc hôm 17/8.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rời đất nước chạy đến Tajikistan hôm 15/8 mà không có người tiếp quản quyền lực, để các tay súng Taliban dễ dàng tiến vào thủ đô. Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy các tay súng Taliban đứng sau bàn làm việc trong phủ tổng thống.

Ghani, người trở thành tổng thống năm 2014, đăng Facebook rằng ông nghĩ tốt nhất nên rời khỏi đất nước để tránh một “cuộc tắm máu” ở Kabul, thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất Afghanistan. Taliban dự kiến thành lập tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan sau khi Mỹ rút quân hoàn toàn và sơ tán các nhà ngoại giao.

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên ở Kabul hôm 17/8, sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan. Ảnh: AFP.
Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên ở Kabul hôm 17/8, sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan. Ảnh: AFP.

“Người dùng mạng xã hội Trung Quốc đùa rằng quá trình chuyển giao quyền lực ở Afghanistan thậm chí còn suôn sẻ hơn quá trình thay đổi tổng thống ở Mỹ”, Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Global Times, đăng Twitter, đề cập cuộc bạo loạn hồi tháng 1 tại quốc hội Mỹ, khi đám đông ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump tràn vào tòa nhà, buộc các nghị sĩ phải sơ tán.

Một số người dùng Weibo cũng chế giễu việc Tổng thống Joe Biden và Trump đổ lỗi lẫn nhau khi để Taliban nhanh chóng tiếp quản các thành phố lớn của Afghanistan.

Họ cũng dự đoán “điều gì sẽ xảy ra tiếp theo” trên chính trường Mỹ, khi đùa rằng Trump có thể yêu cầu Biden từ chức và các bang ủng hộ ông “sẽ đòi tách khỏi nước Mỹ”.

Taliban bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch tấn công ở Afghanistan từ tháng 5, sau khi Mỹ bắt đầu rút quân khỏi nước này. Lực lượng này nhanh chóng kiểm soát vùng nông thôn và bắt đầu bao vây các đô thị lớn từ cuối tháng 7.

Chỉ trong ba tuần sau đó, Taliban thắng như chẻ tre, lần lượt chiếm các thành phố lớn và tiến vào Kabul hôm 15/8, kiểm soát toàn bộ đất nước Afghanistan.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận